Friday 15 January 2016

Sau 10 phiên giao dịch đầu năm 2016, sàn TP HCM mất tổng cộng 36 điểm (hơn 6%), khiến vốn hóa thị trường bốc hơi mạnh.

Giảm tới 7 điểm hôm thứ 5, nhà đầu tư bước vào phiên giao dịch sáng nay với tâm lý e ngại, đề phòng. Mở đầu phiên, VN-Index chỉ giảm nhẹ 2 điểm song hai sàn giao dịch chậm, thanh khoản thấp.

chung-khoan-bi-ban-manh-cuoi-phien-vn-index-mat-10-diem

Chứng khoán tiếp tục đỏ sàn phiên ngày 15/1

Càng về cuối ngày, áp lực bán bất ngờ lên cao khiến hàng loạt các mã cổ phiếu lớn đỏ sàn với mức giảm sâu. Chốt phiên, VN-Index mất 10 điểm, xuống còn 543 điểm. Toàn sàn có 161 mã giảm giá trong khi chỉ có 64 mã tăng . Chỉ số VN30-Index còn mất tới 13,5 điểm với 29 mã giảm và chỉ duy nhất một mã tăng.

Sàn Hà Nội có mức giảm nhẹ hơn - 0,32 điểm, xuống 75,4 điểm. Toàn sàn có 121 mã giảm, gấp đôi số mã tăng. Giá trị giao dịch ở mức 2.200 tỷ đồng.

Trên sàn, hàng loạt mã cổ phiếu lớn có mức giảm trên 2% như MSN mất 4.000 đồng, HPG giảm 1.000 đồng, VCB giảm 1.200 đồng, VNM giảm 1.000 đồng, BVH giảm 1.700 đồng, BMP giảm 2.000 đồng, VND giảm 700 đồng, HHS và HAG giảm 400 đồng, BID giảm 700 đồng,… Trong khi đó, cổ phiếu dầu khí cũng đỏ sàn với mức giảm nhẹ hơn. GAS mất 100 đồng, PVD giảm 300 đồng, PVC giảm 100 đồng,…

Dòng cổ phiếu đầu cơ là FLC, HAI, KLF… tiếp tục lao dốc mạnh. Trong khi đó, cổ phiếu KBC, JVC tiếp tục "nằm sàn". Phiên hôm nay chỉ có CII, OGC,TTF là các mã tăng giá nổi bật. Sau khi thoát khỏi diện kiểm soát đặc biệt, thanh khoản của OGC bật tăng lên 8,2 triệu đơn vị, giá tăng 100 đồng.

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) nhận định, những tin tức tiêu cực liên tiếp xuất hiện làm nản lòng các nhà đầu tư cũng như chặn đứng mọi nỗ lực hồi phục của chỉ số. Theo đó, VCBS chưa quan sát thấy bất kỳ tín hiệu tích cực nào từ việc thị trường có thể hồi phục trở lại một cách bền vững, đặc biệt là khi nhiều rủi ro chưa được hiện thực hóa. Nhà đầu tư được khuyến nghị thận trọng quan sát và ưu tiên nắm giữ tiền mặt và chờ đợi cơ hội trở lại thị trường.

Cũng trong phiên hôm nay, chứng khoán Châu Á tiếp tục đỏ sàn. Chỉ số Nikkei sau những ngày nghỉ lễ đã trở lại với phiên giảm 0,54%, chỉ số Shanghai Composite tiếp tục sụt mạnh 3,51%, trong khi HSI của sàn Hong Kong cũng giảm 1,5%.

Ông Huỳnh Anh Tuấn - Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán SJC cho biết thị trường trong nước lao đốc phiên hôm nay là do nhà đầu tư đã mất niềm tin. "Một vài "tay to" đặt lệnh bán ra lượng lớn cổ phiếu đã tác động lớn tới tâm lý của các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Lệnh bán chồng chất tạo ra một cuộc bán tháo mạnh vào cuối phiên", ông Tuấn nhận định.

Theo đó, vị này cho rằng chứng khoán Việt Nam vẫn đang hứng chịu hệ quả từ đợt suy giảm của chứng khoán Trung Quốc. Thêm vào đó, thị trường không có thông tin hỗ trợ nào làm xói món niềm tin. Khối ngoại bán ròng mạnh, lượng margin cao trước đó khiến nhiều nhà đầu tư phải cắt lỗ.

Bạch Dương

0 comments:

Post a Comment