Monday 25 January 2016

Cơ quan thống kê Nga hôm nay cho biết theo số liệu sơ bộ, GDP nước này đã giảm 3,7% năm 2015.

Con số này trùng với ước đoán của Bộ Kinh tế Nga, đã được Tổng thống Vladimir Putin công bố trong buổi họp báo cuối năm tháng trước. Năm 2014, kinh tế Nga tăng trưởng 0,6%.

Nền kinh tế Nga phụ thuộc rất nhiều vào năng lượng. Vì thế, giá dầu dao dốc và các lệnh trừng phạt của phương Tây quanh vấn đề Ukraine đang khiến nước này lao đao vài năm gần đây. Các biến động của tài chính toàn cầu từ đầu năm nay cũng càng gây áp lực phải hành động lên giới chức Nga.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nga - bà Elvira Nabiullina tuần trước cho biết cơ quan này đã có "đủ phương tiện" cần thiết để ngăn bất ổn. Do đồng rúp gần đây xuống đáy thấp chưa từng có so với USD.

Bộ trưởng Tài chính Nga - Anton Siluanov tháng này cũng cho biết họ sẽ phải thích ứng ngân sách với "tình hình mới". Tháng trước, ông Putin cũng thông báo ngân sách năm 2016 của nước này được xây dựng trên cơ sở giá dầu 50 USD một thùng. Đây là con số "khá lạc quan", ông cho biết.

Tuy nhiên, giá dầu hiện chỉ quanh 30 USD một thùng. Chính phủ Nga đã phải công bố một kế hoạch chống khủng hoảng để hỗ trợ cho các thành phần kinh tế đang gặp khó.

Hà Thu (theo AFP)

0 comments:

Post a Comment