Sunday 17 January 2016

Dầu Brent đã xuống dưới 28 USD một thùng sáng nay, khi các lệnh trừng phạt quốc tế lên Iran được gỡ bỏ, làm tăng mối lo dư cung.

Giá dầu Brent giao tháng 3 mất 1,2 USD, xuống 27,67 USD một thùng trên sàn ICE Futures Europe sáng nay. Trước đó, hôm thứ Sáu, giá dầu này giảm tới 6,3% xuống 28,94 USD. Tổng cộng cả tuần trước, dầu Brent mất 13,7%.

Trong khi đó, dầu WTI mất 3,6%, xuống 28,36 USD một thùng trên sàn NYMEX. Cuối tuần trước, giá này là 29,42 USD. Tổng cộng cả năm nay, dầu WTI đã mất 21%.

Hôm qua, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã dỡ bỏ lệnh trừng phạt Iran. Thoả thuận hạt nhân lịch sử giữa Iran và các cường quốc có hiệu lực khi Liên Hợp Quốc xác nhận nước này đã thu hẹp chương trình hạt nhân. 

Sau thông tin trên, Iran đã bắt đầu kế hoạch tăng sản xuất để xuất khẩu thêm 500.000 thùng dầu  mỗi ngày, Thứ trưởng Bộ Dầu mỏ Iran - Amir Hossein Zamaninia cho biết. Bộ trưởng Dầu mỏ Ả rập Xê út - Ali al-Naimi dự báo giá sẽ tăng, và các yếu tố thị trường cũng như sự hợp tác giữa các quốc gia sản xuất sẽ khiến tình hình ổn định.

"Áp lực giảm giá vì dư cung đang ngày càng lớn. Iran không phải cái tên mới. Nhưng khi các lệnh trừng phạt được gỡ bỏ, họ sẽ là tâm điểm của thị trường trong vài ngày tới. Câu hỏi hiện tại là nước này có thể bơm ra thị trường bao nhiêu trong ngắn hạn", Ric Spooner - Trưởng bộ phận phân tích tại CMC Markets nhận xét.

Giá dầu đã đi xuống năm thứ 3 liên tiếp trong năm 2015 khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) bỏ lệnh giới hạn sản xuất, bất chấp dư cung toàn cầu. Đầu tháng này, quan chức dầu mỏ Iran cũng cho biết đang nỗ lực giành lại thị phần và không có ý định gây sức ép lên giá thông qua tăng xuất khẩu.

Hà Thu (theo Bloomberg)

0 comments:

Post a Comment