Monday 18 January 2016

GDP Trung Quốc 2015 chỉ tăng 6,9% - mức thấp nhất từ năm 1990.

Dù vậy, con số này vẫn tương đương mục tiêu 7% do Chính phủ nước này đặt ra. Riêng quý IV, tốc độ này là 6,8% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn dự báo của giới phân tích là 6,9%. Cả sản lượng công nghiệp, doanh số bán lẻ và đầu tư vào tài sản cố định đều chậm lại vào cuối năm ngoái, số liệu chính thức được nước này công bố sáng nay cho biết.

Sau nhiều năm tăng trưởng với tốc độ 2 chữ số, nền kinh tế lớn nhì thế giới đang giảm tốc. Chính phủ Trung Quốc muốn chuyển đổi mô hình tăng trưởng sang dựa trên tiêu dùng và dịch vụ, thay vì xuất khẩu và đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng.

trung-quoc-tang-truong-cham-nhat-trong-25-nam

Trung Quốc năm ngoái chỉ tăng trưởng 6,9%. Ảnh: Bloomberg

Trung Quốc vẫn là cỗ máy tăng trưởng toàn cầu những năm gần đây. Vì thế, triển vọng kinh tế Trung Quốc bất ổn đã khiến thị trường thế giới biến động liên tục từ đầu năm. Cả chứng khoán và đồng NDT nước này đều đang lao dốc trong bối cảnh GDP được dự báo còn tiếp tục đi xuống năm nay.

Năm 2015 của Trung Quốc được đánh dấu bởi hàng loạt sự kiện - đồng NDT bị hạ giá mạnh, dự trữ ngoại hối giảm kỷ lục, vốn hóa thị trường chứng khoán bốc hơi 5.000 tỷ USD chỉ trong vài tháng. Đến năm 2016, thị trường Trung Quốc tiếp tục lao dốc khi nhà đầu tư lo ngại liệu các nhà hoạch định chính sách có thể ngăn đà giảm tốc của GDP.

Dù vậy, bất chấp thị trường đi giật lùi, đồng NDT vẫn được Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đưa vào rổ tiền dự trữ cuối năm ngoái, Trung Quốc cũng đã thành lập được ngân hàng đầu tư đa phương đầu tiên và đang nỗ lực chuyển hướng tăng trưởng.

"Tăng trưởng vẫn còn yếu, nhưng không sụp đổ. Các biện pháp kích thích đang phần nào có tác dụng, nhưng vẫn cần thêm nhiều nữa để giúp nền kinh tế trong giai đoạn chuyển dịch này", Shane Oliver – nhà kinh tế học tại AMP Capital Investors kết luận.

Hà Thu (theo CNN/Bloomberg)

0 comments:

Post a Comment