Monday 11 January 2016

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, chủ trương không in tiền mệnh giá nhỏ đưa vào lưu thông đã được thực hiện từ năm 2013, chỉ chi các loại tiền đã qua lưu thông để đáp ứng nhu cầu thanh toán của người dân. “Việc này nhằm giảm chi phí in ấn, còn phục vụ thanh toán người dân là cần thiết. Giảm chi phí xã hội cho việc dùng tiền lẻ vào lễ hội, đền chùa”, ông Tú nói. Theo đó, trong 4 năm qua, chủ trương trên giúp tiết kiệm cho ngân sách nhà nước khoảng 1.500 tỷ đồng, từ tiết kiệm từ chi phí in ấn, vận chuyển, bảo quản, đóng gói…

 Không in tiền mệnh giá nhỏ đưa vào lưu thông Tết - 1

Ảnh minh họa

Cụ thể, năm 2013, không in thêm và đưa vào lưu thông tiền mệnh giá tiền 500 đồng mới đã tiết kiệm được 95 tỷ đồng; năm 2014 không in và đưa vào lưu thông tiền mệnh giá dưới 2.000 đồng đã tiết kiệm 314 tỷ đồng; năm 2015 và 2016 không in và đưa vào lưu thông tiền mới mệnh giá dưới 5.000 đồng đã tiết kiệm được 996 tỷ đồng.

NHNN đã phối hợp với Bộ VH-TT&DL, Công an, Tuyên giáo, các địa phương… tổ chức truyền thông, hạn chế sử dụng tiền nhỏ lẻ không đúng mục đích, phản cảm tại các lễ hội, đền chùa như các năm trước.

Theo ông Tú, tới nay việc chuẩn bị tiền mặt cung ứng cho nền kinh tế, nhu cầu của người dân đã cơ bản hoàn thành, và đã chuyển tiền mặt cho chi nhánh tại các địa phương. Đảm bảo đủ mệnh giá, số lượng tiền mặt.

Ngoài ra, hệ thống thanh toán liên ngân hàng, kể cả trước, trong và sau tết đều được NHNN yêu cầu phải đảm bảo thanh toán cho doanh nghiệp, người dân. Đặc biệt, ngân hàng thương mại phải có phương án đáp ứng nhu cầu giao dịch của những doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp xuất - nhập khẩu vẫn hoạt động trong những ngày tết.

Với hoạt động ATM, NHNN yêu cầu các ngân hàng thương mại rà soát, đảm bảo hoạt động liên tục đáp ứng nhu cầu rút tiền của người dân. “Nhiều doanh nghiệp thường trả lương, thưởng sát tết để giữ chân công nhân, nên vào 1 thời điểm công nhân đổ dồn ra ATM rút tiền, gây khó khăn cho hoạt động ATM. Vì vậy, chúng tôi đã giao ngân hàng thương mại làm việc với các doanh nghiệp có lượng công nhân lớn có thể chi trả lương thưởng tại doanh nghiệp, hoặc doa dịch tại các chi nhánh ngân hàng, nhàm giảm tải cho ATM”, ông Tú nói. Ngoài ra, hoạt động thu đổi ngoại tệ cho khách du lịch vẫn được đảm bảo thông qua các điểm thu đổi được cấp phép.

0 comments:

Post a Comment