Wednesday 27 January 2016

Số doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động và giải thể đều tăng trong tháng đầu năm.

Theo tin từ Tổng cục Thống kê, trong tháng một, cả nước có 12.456 doanh nghiệp gặp khó khăn buộc phải tạm ngừng hoạt động, tăng 27% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân khiến con số đóng cửa lớn là doanh nghiệp thường chọn thời điểm bắt đầu của năm tài chính (1/1) để tạm ngừng hoạt động.

Bên cạnh đó, 1.338 doanh nghiệp cũng đã hoàn tất thủ tục giải thể, chấm dứt hoạt động sản xuất trong đầu năm nay, tăng 35% so với cùng kỳ và chủ yếu là những doanh nghiệp quy mô nhỏ, vốn đăng ký dưới 10 tỷ đồng.

Như vậy, số gặp khó khăn đạt tổng cộng 13.844 doanh nghiệp, vượt trội so với số đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động tháng này. Ghi nhận của cơ quan thống kê cho thấy cả nước có 8.320 doanh nghiệp làm "khai sinh" và 4.872 "sống lại" trong tháng một, lần lượt tăng 21% và 70% so với một năm trước.

doanh-nghiep-ra-di-lan-at-so-thanh-lap-moi

Cả nước có 12.456 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động trong tháng đầu năm.

Tháng giáp Tết Nguyên đán, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp ước tính tăng 5,9% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức tăng 17,5% của tháng đầu năm ngoái. Trong đó, chỉ số sản xuất công nghiệp của một số ngành giảm như xe máy, sắt thép. khai thác dầu thô, điện thoại di động... Một số sản phẩm tăng là sản xuất ôtô, tivi, thức ăn cho gia súc, bia các loại...

Tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 1/2016 ước tăng 11,7% so với cùng kỳ năm 2015 (loại trừ yếu tố giá tăng 11%), cũng thấp hơn mức tăng 13% cùng thời kỳ năm ngoái (loại trừ yếu tố giá tăng 11,9%). Xét theo ngành hàng, may mặc, lương thực thực phẩm, đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng, phượng tiện đi lại vẫn là những vật phẩm được tiêu thụ nhiều nhất trong tháng cận Tết.

Trao đổi với báo chí dịp cuối năm, ông Nguyễn Bích Lâm - Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cho hay tình hình kinh tế năm 2016 sẽ có khó khăn nhiều hơn thuận lợi khi cạnh tranh trở nên gay gắt trong bối cảnh các hiệp định thương mại tự do có hiệu lực, năng suất lao động vẫn ở mức thấp trong khu vực và trên thế giới. Do vậy, ông khuyến nghị Chính phủ, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp phải chủ động, linh hoạt trong chỉ đạo điều hành để vượt qua khó khăn, đạt mục tiêu tăng trưởng.

Huyền Thư

0 comments:

Post a Comment